1. Ăn nhiều rau màu xanh đậm Rau spina (chân vịt), cải ngọt, cải đắng và các loại rau cải màu xanh
đậm khác, chứa rất nhiều lutein và zeaxanthin, hai loại carotene có
tác dụng giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và các chấm gây mờ trên giác
mạc.
Theo giáo sư Emily Bedrick Graubart của Trường ĐH Y
Emory, bang Atlanta, Mỹ, mỗi người nên ăn hai khẩu phần rau này mỗi
ngày. Có thể thêm vào phần cơm trưa một nắm tay rau spina hoặc ăn thêm
một đĩa bông cải xanh vào bữa tối.
2. Ăn nhiều thực phẩm có chất chống oxy hóa
Các loại quả như dâu tây, mâm xôi, cam, đào và anh đào... sẽ giúp giảm
tối thiểu những phân tử gây lão hóa giác mạc do nguyên nhân từ môi
trường như ánh nắng hoặc không khí ô nhiễm. Hãy dùng ít nhất hai khẩu
phần các loại quả này mỗi ngày bằng cách: thêm dâu hay quả mâm xôi vào
bữa sáng, ăn thêm một trái cam tráng miệng vào bữa trưa.
3. Uống các viên bổ sung vitamine
Một nghiên cứu của Viện Mắt quốc gia Mỹ cho thấy, các loại vitamine bổ
sung chứa vitamine C và E, beta-carotene và các chất khoáng như đồng
và kẽm giúp làm chậm quá trình lão hóa giác mạc ở các bệnh nhân có
nguy cơ đục thủy tinh thể cao.
Một nghiên cứu khác cũng
chứng minh, vitamine B6 và B12 cũng có tác dụng tương tự. Mỗi ngày,
uống một viên vitamine bổ sung sẽ giúp bạn phòng ngừa được các bệnh về
mắt, đảm bảo cơ thể có đầy đủ vitamine và khoáng chất mà chế độ ăn
uống thường khó đáp ứng. Nếu gia đình bạn có tiền sử về bệnh mắt, bác
sĩ có thể cho bạn uống thêm các loại thuốc bổ sung phòng bệnh khác.
4. Bổ sung Omega-3
Omega-3 tốt cho tim, nhưng nhiều nghiên cứu còn cho thấy, acid béo
omega-3 trong cá hồi, cá ngừ và cá bơn, có thể giúp tăng cường khả
năng bảo vệ màng mắt, giúp giảm khô mắt và tránh các bệnh về giác mạc.
Hãy dùng 2-3 khẩu phần cá một tuần hoặc uống bổ sung viên dầu cá mỗi
ngày. Ngoài ra, bạn cũng cần giảm ăn thịt đỏ, vì chúng có thể làm tăng
nguy cơ các bệnh về mắt.
5. Ăn thêm nhiều cà rốt
Cà rốt rất giàu beta-carotene, giúp mắt khỏe. Bạn cũng có thể ăn thêm bí đỏ hoặc các loại củ, quả có màu cam, vàng.
6. Đeo kính mát
Tia cực tím đóng vai trò quan trọng trong việc làm tăng nguy cơ đục
thủy tinh thể và các chấm gây mờ trên giác mạc. Do đó, việc mang kính
mát có tròng màu sậm lọc được 100% tia cực tím mỗi khi ra nắng là rất
cần thiết.
Bạn cũng nên đội nón, vì hầu hết các loại kính
mát không thể che được phía trên và bên cạnh mặt, ánh nắng vẫn có thể
chiếu xuống má và ánh lại lên mắt. Tốt nhất nên chọn loại nón rộng
vành che mát cả khuôn mặt để đảm bảo khả năng chống nắng.
7. Làm tăng nhịp tim
Vài nghiên cứu cho thấy, hoạt động thể dục thể thao có thể giúp giảm
áp lực trong mắt và giảm nguy cơ tăng nhãn áp. Hãy duy trì vận động ba
lần một tuần, 30 phút một lần với các hoạt động như chạy bộ, đi bộ hay
sử dụng máy tập.
Theo tạp chí làm đẹp